วันพุธที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เจาะลึก USB 3.0

รูปทรงของไดรฟ์จะมาในทรงแบบตั้งโต๊ะตามชื่อรุ่นใช้โทรสีดำทั้งตัวโดยมีส่วนทั้งที่เป็นสีดำด้านที่เป็นพื้นที่ส่วนใหญ่จึงทำให้ไม่เกิดรอยได้ง่ายและตรงส่วนของตัวขอบด้านข้างจะเป็นสีดำแบบมันเงา มีขนาดที่ใหญ่พอๆกับตัวฮารด์ดิสก์ในขนาด 3.5 นิ้ว จะใหญ่กว่าก็เพียงเล็กน้อยเท่านั้นทำให้เหมาะกับการใช้งานแบบตั้งโต๊ะเป็นหลักมากกว่าที่จะพกพาไปไหนมาไหนเหมือนกับในรุ่น Ultra ที่เล็กและเพรียวบางกว่ากันเยอะเพราะในรุ่นนั้นจะใช้เป็นฮาร์ดดิสก์ 25 นิ้ว ตัวฐานสำหรับการเสียบไดรฟ์จะมีเขี้ยวอยู่สามจุดสำหรับล็อคกับตัว GoFlex Desk ให้ยึดติดได้อย่างแน่นหนาไม่ขยับหรือหลุดง่ายๆ

ส่วนไฟแสดงสถานะจะใช้เป็นสีขาวและอยู่ตรงส่วนของตัวฐาน นอกจากนี้ยังมีขีดไฟอยู่สี่ขีดสำหรับใช้ในการแสดงเนื้อที่ของความจุดที่ใช้ไป ทำให้รับรู้ได้ทันทีว่าเหลือกเนื้อที่อีกประมาณเท่าไหร่ที่จะใช้ได้ถึงแม้ว่าจะไม่ละเอียดเหมือนในบางรุ่นที่ใช้เป็นระบบตัวเลขก็ตาม มีระบบการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลด้วยเทคโนโลยีการเข้ารหัสในแบบ 192 bit Triple DES ทำให้ข้อมูลที่เก็บอยู่นั้น ถ้าไม่มีรหัสในการปลดล็อคแล้วก็คงยากที่จะเจาะเข้าไปถึงข้อมูลส่วนตัวได้

ผลการทดสอบ

การทดสอบครั้งนี้ก็ยังคงทำได้เพียงทดสอบผ่านทาง USB 2.0 และ 3.0 เท่านั้น ไม่สามารถทดสอบตัว FireWire 800 ได้เนื่อจากจำเป็นต้องหาการ์ดมาเสียบเพิ่มพอร์ตชนิดนี้เข้าไปถึงจะใช้ได้ แต่ก็น่าพอจะคาดเดาความเร็วได้ว่าน่าจะเหนือกว่า USB 2.0 อยู่พอสมควรทีเดียวเพราะรับส่งข้อมูลได้ที่ความเร็วถึง 800Mbps เลยทีเดียว แต่ก็คงจะสู้กับการต่อผ่านสาย USB 3.0 ไม่ได้อย่างแน่นอน ดังนั้นก็คงไม่ความจำเป็นที่จะต้องไปทดสอบรูแค่เพียงว่ามันสามารถรองรับพอร์ตชนิดนี้ได้ก็คงพอ


ที่มา นิตยสาร QuickPC

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น